Thứ Sáu, 31 tháng 12, 2010

Những chiếc lá màu xanh

Hồi nhỏ mình với đám trẻ trong xóm nước mũi tùm lum rất thích cầm mỗi đứa một cây gỗ dài để đi tàn phá cây cối, miệng la lối giọng điệu hiệp sĩ, và cứ thế ở cảnh giới rất cao gặp cây nào chặt đứt cây đó (dĩ nhiên đọt cây non thích nhứt, cây mì, cây đu đủ chằng hạn)…Ồ nhớ lại trông như đao khách vậy, đao lúc nào cũng phải sát mình. Lúc đó mình đã đọc được cái này đâu, đã biết bản thân có thiên hướng huyền học đâu, hừm….

Cái giọng văn trong sáng này mãi mãi mình chẳng có được. Thôi thì đọc cho đỡ nhớ thiên nhiên, một khoảng thời mà mình có được…
các Mẹ nhớ đọc cho con trai nghe trước khi ngủ nha.

---

Vào hè, lũ Bụi thường trốn khỏi mặt đất, vui mừng được theo Gió đi chơi xa, bỏ mặc đám cỏ Tranh buồn bã, đứng im lìm trong nắng. Màu nắng chiếu trộn vào màu cỏ Tranh thành một sắc vàng đặc biệt trải dài trên một vùng rừng rất rộng lớn.

Lúc bấy giờ có một số loài cây to con hơn cỏ tranh, bỗng cảm thấy sợ nắng, vội vã cho rụng bớt lá để bảo tồn mạng sống của mình. Vì vậy khu rừng vắng bớt màu xanh.

Nhưng kia kìa, mùa mưa đã tới rồi ! Những đám mây trên trời tuôn nước xuống, tắm gội sạch sẽ những chiếc lá xanh đầy bụi. Bao chiếc lá màu lục non mới ra đời, rụt rè nép mình bên những chiếc lá xanh cũ đậm màu, tạo nên một vùng đầy sức sống.

Thật vậy, màu xanh không những tượng trưng cho sức vươn lên mà còn là biểu tượng của sự sống nữa. Nếu thiên nhiên thâu hết các chiếc lá xanh thì trên Trái Đất sẽ không còn lương thực, các loài động vật sẽ tàn tạ dần và con người rồi cũng cùng chung một số phận.

Vậy thì mọi chiếc lá xanh đều cần được bảo vệ: từ rừng thiên nhiên, rừng trống cho đến thửa ruộng, đám lá, bụi cỏ, hàng lau… tất cả đều hữu ích cho Con Người…

(trích Biển, cái nôi của sự sống - Lý Thái Thuận )

14 nhận xét:

Babito nói...

Tưởng đoạn sau tự viết,hết hồn... :))
Bàn về lá xanh mà tên bài lại là "Biển,cái nôi của sự sống",lạ vậy...

Vote cho bài này 1 phiếu "dễ hiểu" :)

mooncakesg nói...

Ừa, vote cho bài này.
Kinh nghiệm từ SH, đến nay, càng trẻ, thì càng viết khó hiểu, càng già càng viết đơn giản.
Viết, tức là viết cho đúng cái mình muốn nói, hén.
Bài này mới là bản chất của đao hiệp đây, I like it.
@Babito: mấy bài viết khó hiểu đó, có nhiều khi người ta viết gì người ta cũng hổng hiểu, he he he.
Hai chị em mình trốn đê.

jazzy guy nói...

coi chừng ù té nghen, cái thây 2 người to như heo mà hễ cứ dô cái chuồng của tui là đòi chạy trốn kỉ niệm ko ah
---
bài này em post cho mọi người đọc mà, đương nhiên phải dễ hiểu

còn ý tưởng tạo blog ban đầu của e là đối thoại với bản thân jazzy guy to himself....ai cũng hiểu được thì còn gì là JG

Lana nói...

Chiếu theo còm của Moon thì J.G. chủ blog này đang già nhanh.

Không thích nói bài này dễ hiểu, mà muốn nói bài này trong veo.

Mà, huyền học là gì ta?

miss_sadec nói...

... ờ, khó hiểu thiệt, nhưng mà thui chị hẻm cố hỉu đâu, níu ko lại ... như e nữa thì nguy...:))

Mía nói...

nói chung đọc bài ko phải đầu tư si nghĩ gì,vì nghĩ cùng lắm cũng ko hiểu gì :((


à, cái hình lắp ló giống nhìn trộm...gái tắm quá, hahaa, chạy

*chạy sau bạn Moon 100m, ko thôi bị đè chết

jazzy guy nói...

-->Na: đại khái là có thiên hướng tâm linh rất mạnh, như Xìtua trong Tiếng chim hót trong bụi mận gai đó chị
-->Mis Đéc: như em có gì nguy chị, như e được mấy chị thương sướng ko, ăn chực dài dài hehe
-->Mía:...đâu chỉ có tắm :*)

Thiền Tịnh Tâm nói...

"Cái giọng văn trong sáng này mãi mãi mình chẳng có được"

Vậy bạn không còn "trong sáng" à ?!

jazzy guy nói...

mất "trong" lâu rồi Tâm

Thiền Tịnh Tâm nói...

Vậy thì để Tâm đây dùng tâm chưởng chưởng một phát là bụi bẩn tiêu hết!

jazzy guy nói...

noí xạo hoài lêu lêu

Thiền Tịnh Tâm nói...

Vừa dứt "lêu lêu" là bị dính chưởng rồi, thời gian ngừng trôi, không gian hội tụ, thân tâm chấn động !
Chúc năm mới vui vẻ.

Đỗ nói...

Bạn mình có ý định chuyển nghề gõ đầu trẻ sao đây.

Tâm Thiền nói...

Chúc chiến hữu năm mới an lạc, yên vui :-)